Hỗ trợ trực tuyến

Chăm sóc khách hàng
(84-24) 36340701
(84-24) 36342625
Hotline: 0968991966
E-mail: marketing@minhtrunggroup.com
Facebook:fb.com/chaosenbatbao.minhtrung

Thư Viện Videos

KS Hữu Nghị Minh Trung

Dự án bất động sản

Kho tàng cho thuê

Lữ hành - Du lịch

CÁC ĐIỂM DU LỊCH BẮC GIANG
Published: 11/12/2013 10:42

Bắc Giang là tỉnh miền núi địa hình đa dạng, vừa có núi cao, vừa có vùng trung du xen kẽ đồng bằng; khí hậu tương đối ôn hoà, ít bị ảnh hưởng của bão lụt cũng như hạn hán. Hệ thống giao thông thuận lợi với đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và gần sân bay quốc tế Nội Bài.

Đến Bắc Giang là đến với một miền quê yên bình, những trang trại trồng cây ăn quả ngút tầm mắt, những hồ nước mênh mang, được hoà mình vào thiên nhiên còn nguyên sơ với nhiều cảnh đẹp nổi tiếng.

Bắc Giang còn là vùng đất một thời được ví là phiên dậu, là tứ trấn trọng yếu của đất nước, với những chiến công vang dội mãi mãi đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Ngày nay, khi đến thăm các di tích lịch sử ở Bắc Giang, người ta vẫn cảm nhận được tinh thần yêu nước mãnh liệt của lớp lớp những người đi trước đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh thân mình để giữ gìn độc lập dân tộc. Đó là những giá trị văn hoá vô cùng quý giá.

Với những tài nguyên du lịch trên đây, Bắc Giang có tiềm năng to lớn để phát triền ngành kinh tế du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch văn hoá lịch sử.

1- Về du lịch sinh thái:

Với địa hình chia cắt mạnh, tạo ra cho Bắc Giang một số thắng cảnh khá hấp dẫn như:

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ:

Thuộc địa phận xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, cách thành phố Bắc Giang 30km, cách thủ đô Hà Nội 80km. Quần thể di tích, thắng cảnh Suối Mỡ có các ngôi đền : Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng đều thờ Thường Ngàn Thánh Mẫu, tương truyền là công chúa Quế Mỵ Nương, con gái vua Hùng Định Vương, đã có công mở suối khơi ngồn nước, dạy dân làm ruộng, được nhân dân tôn kính thờ phụng; có thác Thùm Thùm, Đấu Đong Quân, chùa Hòn Trứng, chùa Hồ Bấc, khu Ba Dinh Bẩy Nền, đền Trần, bãi Quần Ngựa, đình Xoan, đền Cổng Xanh và đền Trò.v.v…Với phong cảnh hữu tình, lại có nhiều di tích có giá trị hàng ngàn năm lịch sử, là thế mạnh để Suối Mỡ trở thành khu du lịch sinh thái - văn hóa đặc sắc.

Khu du lịch hồ Khuôn Thần:


Từ thành phố Bắc Giang đi ngược lên vùng Đông Bắc khoảng 40 km, rẽ trái 9km là tới khu du lịch Khuôn Thần, (Lục Ngạn). Hồ Khuôn Thần có diện tích 140 ha, có 5 đảo được trồng thông từ năm 1997. Xung quanh hồ là vùng núi có diện tích 2.283 ha, có khoảng 800 ha rừng( trong đó rừng tự nhiên 300 ha, rừng trồng, rừng tái sinh và đồng Cỏ 500ha). Khuôn Thần nổi tiếng bởi vẻ đẹp của hồ và những trang trại vườn đồi ngút ngàn tầm mắt; là vùng đất lưu giữ nhiều nét đẹp văn hoá của dântộc thiểu số như Sán Chỉ, Cao Lan, Nùng, Tày với những điệu hát soong hao, si,lượn...nơi đây còn có đền Từ Mã, thờ danh tướng đời Trần đã được nhà nước xếp hạng di tích văn hoá. Cùng với khu du lịch Khuôn Thần thì du lịch sinh thái vườn đồi Lục Ngạn sẽ tạo thêm sự thích thú cho du khách bởi những trái ngọt và mầu xanh của vườn đồi. Nhất là vải thiều Lục Ngạn đã trở thành đặc sản mà du khách cả nước biết đến và đã được xuất khẩu sang một số nước bạn trên thế giới. Khuôn Thần rất thích hợp với nhiều loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, chữa bệnh, đặc biệt là du lịch thể thao như chèo thuyền, lướt ván…

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ:

Nằm trên địa phận xã An Lạc huyện Sơn Động có diện tích 7.153ha, trong đó rừng tự nhiên là 5.092ha và rừng trồng là 111ha. Đây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu nhất không chỉ của Bắc Giang mà còn điển hình cho cả vùng Đông Bắc Việt Nam. Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ nằm gọn trong lưu vực 2 con suối Khe Rỗ và Khe Đin; phía Bắc và Tây là đất của xã An Lạc, phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Đình Lập- Lạng Sơn, phía Nam và Đông Nam giáp với huyện Ba Chẽ- Quảng Ninh. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú, đã phát hiện giám định và lập danh mục 786 loài thực vật thuộc 176 họ, 501 chi, 5 ngành trong đó có 43 loài quý hiếm ghi trong Sách đỏ, chiếm 13% số loài quý hiếm của cả nước. Có 236 loài gỗ, phân bố từ 500 đến 800 cây/ha và 225 loài dược liệu như sa nhân, ba kích, hoàng tinh, mực hoa trắng....Ngoài ra ở đây còn có một lượng tài nguyên động vật khá đa dạng với 51 loài thú thuộc 20 họ, 8 bộ; 102 loài chim thuộc 41 họ, 13 bộ. Sống rải rác quanh khu vực bảo tồn có 2 bản người Dao. Khu vực hồi sinh thái có 10 bản người dân tộc Tày, Kinh , Cao Lan, Sán Chỉ, Dao. Việc đi lại trong khu bảo tồn này không dễ dàng, phải đi theo đường mòn vắt qua các sườn núi, hoặc đi bộ qua các khe suối. Vì vậy nó thực sự là một điểm du lịch hấp dẫn với những du khách thích mạo hiểm và muốn khám phá sự kỳ thú của thiên nhiên hoang dã.

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử:

Có diện tích 16.466 ha, chủ yếu rừng nguyên sinh của vùng Đông Bắc Việt Nam có hệ động thực vật rừng nhiệt đới rất phong phú và đa dạng. Nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam đang có nguy cơ tuyệt chủng, nhiều loại thực vật quý hiếm như: thông, tre, pơmu, trầm hương, ba kích, sa nhân, đinh, lim, lát hoa… Về động vật: cu li voọc đen, gà tiền, chó sói, rùa vàng, khỉ vàng, cá cóc sần Mẫu Sơn và rắn hổ mang chúa. Với độ cao trung bình 300-1000 m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình năm là 220C độ ẩm không khí là 85%, khu du lịch được ưu đãi thừa hưởng vùng khí hậu bốn mùa mát mẻ cùng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hoang dã do thiên nhiên ban tặng. Nằm ẩn mình bên sườn Tây của dãy núi vòng cung Yên Tử quanh năm với mây- ngàn- non- nước- sương giăng. Đến với du lịch sinh thái Tây Yên Tử vào mỗi kỳ nghỉ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ngắm cảnh đẹp và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã giữa rừng đại ngàn như: Thác Giót, Suối nước Vàng, bãi đá Rạn, cây Trò nâu vợ chồng (Lục Sơn- Lục Nam)… dẫu chỉ một lần thôi những chắc hẳn bạn sẽ khó quên được một miền đất còn hoang sơ, huyền bí đầy mộng mơ này.

2- Về du lịch văn hóa lịch sử:

Bắc Giang có tới trên 2.000 di tíchvà hàng ngàn lễ hội truyền thống trải khắp trên địa bàn toàn tỉnh, tiêu biểu là một số di tích như:

Di tích thành cổ Xương Giang:


Trong cuộc đấu tranh chống giặc phương bắc ở thể kỷ 15, trận đánh Cần Trạm- Xương Giang đã tiêu diệt 10 vạnquân Minh, chôn vùi mộng xâm lăng của các đạo quân xâm lược đã mãi mãi đi vào lịch sử chống ngoại xâm, mở ra kỷ nguyên thái bình cho dân tộc. Di tích nằm ngay tại trung tâm thành phố Bắc Giang, nhưng do thời gian và chiến tranh phá hủy nên dấu tích của Thành cổ Xương Giang trên bề nổi không còn nữa, chỉ còn lại bốn tấm bia được dựng tại bốn khu vực cổng thành năm xưa. Tương lai đây sẽ là điểm du lịch thu hút nhiều khách thăm quan bởi giá trị văn hóa lịch sử và vị trí thuận lợi của di tích.

Khu Di tích lịch sử cuộc khởi nghĩa Yên Thế:

Cách thành phố Bắc Giang khoảng 30km về phía Đông Bắc, khu di tích nằm tại địa phận của Thị trấn Cầu Gồ. Đây là nơi dấy binh khởi nghĩa của người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược trong suốt 30 năm. Đến nay di tích lịch sử này còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý hiếm tại nhà Trưng bày Hoàng Hoa Thám.

Hàng năm cứ đến ngày 16.3 dương lịch là nhân dân ở khắp các vùng miền trong và ngoài tỉnh nô nức đến với lễ hội Yên Thế. Có thể nói lễ hội Yên Thế là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang đang tích cực cùng với Cục Di sản văn hóa lập hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng khu di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế thành di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Chùa Đức La:

Chùa Đức La (hay còn được gọi là Vĩnh Nghiêm Tự) nằm cách Thành phố Bắc Giang 23 km về phía Đông Nam, chùa toạ lạc trên một đối thấp nhìn ra ngã ba Phượng Nhỡn là nơi hợp lưucủa sông Thương và sông Lục Nam, phía trước và sau chùa là dãy núi Nham Biền và Huyền Đinh án ngữ. Chùa Đức La là trung tâm phật giáo lớn từ thời Trần, lịch sửcủa chùa Đức La gắn liền với vị vua Trần Nhân Tông, là nơi đào tạo các tăng niphật tử trong cả nước. Đến nay chùa Đức La vẫn mãi là chốn tổ, là điểm cho dukhách đến tham quan vãng cảnh, thắp hương lễ phật.  Chùa Đức La còn thờ 3 vị Trúc Lâm Tam Tổ là Trần Nhân Tông, PhápLoa và Huyền Quang. Lễ hội chùa La được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 âm lịchhàng năm. Đây là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu ở huyện Yên Dũng nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung. Lễ hội chùa Đức La thu hút đông đảo khách thập phương về dự. Với những giá trị nổi bật đó, năm 1964 chùa Đức La được Nhà nước xếp hạng là di tích Lịch sử -Văn hoá cấp quốc gia.

Đình Lỗ Hạnh:

Đình Lỗ Hạnh thuộc xã Đông Lỗ huyện Hiệp Hoà, đây là một trong những ngôi đình có niên đại cổ xưa nhất Bắc Giang và cả nước (thế kỷ XVI). Du khách đến với đình Lỗ Hạnh có thể tận mắt ngắm nhìn những bức chạm khắc vô cùng tinh xảo và chiêm ngưỡng bức tranh Bát Tiên, đây là một trong những bức tranh quý hiếm còn lưu giữ lại đến ngày nay và là hiện vật rất có giá trị trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam. Đình Lỗ Hạnh thờ Phương Dung côngchúa và đức thánh Cao Sơn. Đây là 2 vị thần có công giúp vua Hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm, Nhân dân ghi nhớ công ơn và lập hai vị làm thành hoàng. Đình Lỗ Hạnh được Nhà nước xếp hạng là di tích cấp quốc gia năm 1990 (thuộc loại hình di tích Kiến trúc-Nghệ thuật)…

Cụm di tích Tiên Lục:

Cụm di tích Tiên Lục thuộc xã Tiên Lục huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Từ thành phố Bắc Giang theo quốc lộ 1A khoảng 10km đến Thị trấn Vôi, rẽ theo tay trái khoảng 10 km theo đoạn đường Vôi-Tiên Lục là du khách đến với cụm di tích. Nổi bật trong cụm di tích Tiên Lục là cây Dã hương ngàn năm tuổi rủ bóng xuống ngôi đình Viễn Sơn. Ngoài ra còn có chùa Quang Phúc, đình Thuận Hoà. Toàn bộ các di tích này đều có niên đại xây dựng vào khoảng thời Nhà Lê (thế kỷ XVIII), đặc biệt là nghệ thuật chạm khắc tinh xảo trong nội thất các di tích. Chùa Quang Phúc thờ phật còn lại đình Viễn Sơn, đình Cây Bàng, đền Thánh Cả đều thờ đức thánh Cao Sơn và Quý Minh. Năm 1989 quần thể di tích Tiên Lục cùng cây Dã hương đã được tỉnh Bắc Giang xếp hạng là Cụm di tích Kiến trúc- Nghệ thuật

Bắc Giang còn được du khách biết đến qua những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm như hát quan họ, hát then, hát soong hao, hát sli, hát lượn …đã làm nên những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Như­ng làn điệu dân ca được nhiều du khách đặc biệt yêu thích vẫn là hát quan họ. Quan họ Kinh Bắc có 49 làng cổ, trong đó huyện Việt Yên thuộc Bắc Giang có 5 làng gồm Hữu Nghi, Giá Sơn, Nội Ninh, Mai Vũ, Sen Hồ. Đây là vốn văn hóa quý của vùng Kinh Bắc nói riêng, của cả nước nói chung.

Đến Bắc Giang, du khách không chỉ được thăm quan thắng cảnh, các di tích lịch sử văn hóa, được tận hưởng những không gian văn hóa phong phú, du khách còn không thể bỏ qua những sản phẩm làng nghề riêng có của vùng đất này, đó là rượu làng Vân (Việt Yên), thứ rượu trong vắt được nấu bằng gạo ngon với nguồn nước Sông Cầu, cùng với Bánh đa Kế (TP Bắc Giang) đã tạo nên nét đẹp ẩm thực cho quê hương Bắc Giang. Và đó chính là mộtđặc sản mà du khách nào cũng muốn mang làm quà sau chuyến du lịch về với Bắc Giang.

Nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung
ĐC: KCN Lương Sơn - Hòa Sơn - Lương Sơn - Hòa Bình
ĐT: 0218. 382 6676 - Fax: 0218. 382 6416
Công ty TNHH Minh Trung
Số 2 - Ngô Gia Tự - Phường Trần Phú - Tp. Bắc Giang
MST: 2400329730 E-mail: minhtrung@chaosenbatbao.vn
Công ty cổ phần KS.Hữu Nghị Minh Trung
Hoạt động trên các lĩnh vực: nhà hàng, du lịch
dịch vụ cho thuê tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo- xklđ