Hỗ trợ trực tuyến

Chăm sóc khách hàng
(84-24) 36340701
(84-24) 36342625
Hotline: 0968991966
E-mail: marketing@minhtrunggroup.com
Facebook:fb.com/chaosenbatbao.minhtrung

Thư Viện Videos

KS Hữu Nghị Minh Trung

Dự án bất động sản

Kho tàng cho thuê

Sức khỏe - đời sống

GIẢI NHIỆT CƠ THỂ BẰNG CÁC LOẠI ĐẬU
Published: 05/07/2018 04:15

Giải nhiệt cơ thể bằng các loại đậu

Như chúng ta đã biết, đậu là một loại thực phẩm rất quen thuộc đối với người Việt nam, gần như trong thức ăn hàng ngày chúng ta đều có đậu. Vào những ngày nắng nóng hoặc khi cơ thể nóng, dùng các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ … nấu chè, nấu canh hoặc nấu nước uống giải độc cho cơ thể rất tốt.

1 - Đậu xanh

Tên khoa học: Đậu xanh – Vigna radiata (L)  wilczek var.radiata, thuộc họ Đậu – Fabaceae.

Bộ phận dùng: Hạt

Nơi sống và thu hái: Cây của vùng cổ nhiệt đới , được trồng rộng rãi ở đồng bằng và vùng núi, chủ yếu để lấy hạt làm thức ăn, làm bánh, ủ giá.

Tính vị và tác dụng: Hạt đậu xanh có vị ngọt, hơi lạnh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt đau sưng, ích khí lực, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn thì bổ mát và trừ được các bệnh nhiệt. Vỏ hạt đậu xanh có vị ngọt, tính mát không độc, có tác dụng giải nhiệt độc làm cho mắt khỏi mờ.

Theo Đông y, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù, điều hòa phũ tạng, nấu ăn bổ mát và trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Vỏ đậu xanh không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, dùng chữa mụn,ung nhọt.

2 - Đậu đen

 

Đậu đen có vị hơi ngọt, đi vào hai kinh can thận. Nó có tác dụng bổ thận thủy, bổ can, thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, bổ huyết giải phong nhiệt. Đặc biệt, nước đậu đen có tác dụng điều trị đối với thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc các bệnh lở loét. Tuệ Tĩnh đã giới thiệu nhiều phương thức chữa bệnh bằng đậu đen, trong đó có chữa  chứng tiêu khát do thận hư, bằng cách dùng đậu đen và thiên hoa phấn hai vị lượng bằng nhau đem tán nhỏ, làm thành viên để uống với nước sắc đậu đen.

Theo Đông Y sẽ tùy thuộc vào mục đích dùng như giải độc, chữa bệnh ở tạng phủ nào thì sử dụng loại đậu phù hợp. Chẳng hạn đậu xanh giải độc ở gan, giải độc thận dùng đậu đen, giải độc ở tâm tỳ dùng đậu đỏ, giải độc ở phế dùng đậu ván trắng. Theo đó, người dùng đậu xanh với người gan nóng, người đi tiểu nóng hay đi đái dắt, đái buốt dùng đậu đen. Người nổi rôm nhiều có thể dùng kết hợp đậu đen và đậu trắng…

Nhiều người thường có thói quen nấu đậu đen, đậu xanh thành các loại nước uống hàng ngày để uống thay trà hay thay nước giải nhiệt. Tuy chưa có tài liệu ghi nhận ăn nhiều đậu đen hay đậu xanh là có ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng cái gì quá nhiều thì thường cũng không quá tốt. Mọi người chú ý dù rằng các loại đậu rất tốt và mát cho sức khỏe nhưng chúng ta không nên lạm dụng ăn liên tục hay dùng uống thay nước lọc mà cần phải có sự thay đổi luân phiên để đảm bảo căn bằng đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Để giải độc, thanh nhiệt cơ thể, mỗi ngày mọi người có thể dùng từ 20 – 40g để nấu chè đậu đen hoăc nấu thành nước uống. Bên cạnh đó có thể hãm nước đậu đen uốn như hàm chè bằng cách rửa sạch, rang chín, bọc kín và sử dụng dần. Mỗi lần dùng cho một ít đậu đen vào cốc nước nóng, ngâm trong vòng 7 phút rồi uống có tác dụng mát gan giải độc, lợi tiểu, giải nhiệt.

3 - Đậu đỏ

Đậu đỏ là một loại ngũ cốc vô cùng quen thuộc tại các quốc gia châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam và cũng tương tự những người anh em của mình, đậu đỏ cũng được các chuyên gia đánh giá rất cao về hàm lượng khoáng chất và dưỡng chất của nó.

Theo khoa học, đậu đỏ là loại ngũ cốc chứa hàm lượng khoáng chất và dinh dưỡng rất cao như: đường, đạm, chất xơ, chất béo, chất khoáng như: canxi, phốt pho, sắt, axit nicotinic, vitamin B1, B2… Đặc biệt, lượng vu chất Vitamin B và khoáng chất kiềm rất lớn có trong loại ngũ cốc này đóng vai trò như một hợp chất giải độc vô cùng hiệu quả, đồng thời còn thúc đẩy khả năng nhu động ruột, từ đó giúp cơ thể loại bỏ một cách đáng kể lượng căn bã và chất độc tồn tại trong thành ruột, cũng như loại bỏ và đốt cháy nhanh chóng lượng mỡ và chất béo dư thừa.

Theo Đông y, đậu đỏ còn có tên là xích tiểu đậu là loại thực phẩm có tính lành, vị ngọt chua và hoàn toàn vô hại. Chính lý do này đã giúp loại đậu này có khả năng lợi tiểu, thanh nhiệt, thanh hỏa độc, dưỡng huyết…

Nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung
ĐC: KCN Lương Sơn - Hòa Sơn - Lương Sơn - Hòa Bình
ĐT: 0218. 382 6676 - Fax: 0218. 382 6416
Công ty TNHH Minh Trung
Số 2 - Ngô Gia Tự - Phường Trần Phú - Tp. Bắc Giang
MST: 2400329730 E-mail: minhtrung@chaosenbatbao.vn
Công ty cổ phần KS.Hữu Nghị Minh Trung
Hoạt động trên các lĩnh vực: nhà hàng, du lịch
dịch vụ cho thuê tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo- xklđ